VDO บันทึกเทรดสด 4 วันชุดที่ 112 DW SET 50 (17/2/60)



บันทึกเทรดสดชุดที่ 112 เก็งกำไร DW SET 50 

และข้อผิดพลาด(หน้าแตก)จากการเทรด 




เรียน Elliott Wave DW Set 50


วิดีโอบันทึกเทรดสดชุดนี้เป็นวิดีโออธิบายการวิเคราะห์ต่อจากวิดีโอชุดที่ 111 (แก้เกมกู้พอร์ตอย่างไร เมื่อดาวโจนส์ลบเป็นพัน Set ลงครึ่งร้อย) หากท่านยังไม่ได้ศึกษาวิดีโอชุดดังกล่าวแนะนำให้ศึกษาก่อนนะครับ (คลิ๊กที่นี่ https://www.youtube.com/watch?v=j0F-_37SonQ )




บันทึกเทรดสดชุดนี้เป็นการบันทึกการเทรดทั้งหมด 4 วันคือวันที่ 7,8,9 และ 12 ก.พ. 61 โดยหาจังหวะแทงลง (Put option) ตามสถานะทรงคลื่นเอลเลียต โดยมี Sub wave ย่อยรีบาวนด์ขึ้นทดสอบขอบ Gap ของ Breakaway Gap (ตามการวิเคราะห์ของวิดีโอชุดที่ 111) เพื่อเป็นสถานะ Correction Wave 4 โดยเคลื่อนที่ในรูปแบบ Mono Wave หรือ Correction Zigzag เพื่อมุ่งหน้าลงสู่ Impulse wave 5 นั่นเอง นี่คือคอนเซ็ปการวิเคราะห์เบื้องต้นจากหน้างานเมื่อวันที่ 7 ก.พ.61


แต่เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 61 ตลาดดาวโจนส์ปรับตัวลงอย่าหนักมากกว่าพันจุด เลยส่งผลให้ราคาของ Set 50 และ ฟิวเจอร์ ตลาดเปิด Gap ลง ซึ่งสันนิฐานว่าน่าจะเป็นลักษณะของ Exhaustion Gap คือ คุณสมบัติของสถานะคลื่นเอลเลียต (Elliott Wave)คลื่นที่ 5


ผลลัพธ์จากการเทรดในวันดังกล่าวสามารถปิดทำกำไรได้ 21% แต่ยังเหลือทุนบางส่วนเพื่อ Let profit Run (ยังมองว่าดัชนี่จะยังเคลื่อนที่ลงต่อ)เนื่องจากยังวิเคราะห์ต่อว่าการเคลื่อนที่ของกราฟ SET 50 ไม่ได้มี New Low ที่จะบ่งบอกถึงสถานะคลื่นที่ 5 ทว่ากราฟของฟิวเจอร์ได้มี New lowเกิดขึ้นแล้ว นี้คือสิ่งแตกต่างที่ส่งผลให้เกิดความสับสนในการเทรดของผมเป็นอย่างมาก


ลำดับต่อมาราคาได้รีบาวด์ขึ้นโดยผมได้สร้างเงื่อนไขกรณีสมมติฐานการวิเคราะห์ต่อว่าหากราคารีบาวด์ขึ้นละไม่ผ่าน Gap ที่ราคาเคยเปิดโดดนั่นจะหมายถึงสถานะคลื่น 5 ยังเคลื่อนที่ไม่จบ (คลื่นย่อยเป็นเพียง Breakaway Gap Sub wave 3 ของสถานะคลื่น 5 ) แต่ปรากฏว่าราคาได้เคลื่อนที่ยืนเหนือ Gap ดังกล่าวจึงส่งผลให้ผมขาดทุน -3% จากจำนวนหุ้นในพอร์ตที่ยังคงเหลืออยู่ และรีบทำการตัดขาดทุนหรือ Cut loss ในลำดับต่อมา



Elliott wave Set 50
จากภาพอธิบายความขัดแย้งระหว่างกราฟของฟิวเจอร์และกราฟของ SET 50 ซึ่งส่งผลให้เกิดความสับสนในการวิเคราะห์



ข้อดีในการเทรดครั้งนี้คือ ...


- เข้าซื้อตามสถานะคลื่นแนวโน้มขาลง

- ได้กำไรค่อนข้างมากจาก Exhaustion Gap



ข้อผิดพลาดจากการเทรดครั้งนี้คือ ...


Take Profit ออกไม่ทันบางส่วนจึงทำให้ขาดทุนในส่วนของไม้สุดท้าย



คำถาม ...


Q : แล้วแบบนี้จะวิเคราะห์ทรงคลื่นเอลเลียต (Elliott Wave ) อย่างไรในเมื่อทรงกราฟของดัชนีทั้ง 2 แตกต่างกัน

A : จากมุมมองของผมสถานะคลื่นเอลเลียตตอนนี้ไม่ทราบจริงๆว่าจะเป็นการรีบาวด์ คลื่น B ของ Correction Flat หรือคลื่น B ของ Correction Zigzag กันแน่โดยให้พิจารณา ใช้อัตราส่วน 61.8% of ขาแรกที่ทิ้งลงมา หากราคารีบาวด์ขึ้นเหนือระดับ 61.8% ได้จะให้น้ำหนักพิจารณาตัดรูปแบบ Correction Zigzag ออกไปก่อน โดยเอนเอียงให้การพิจารณาในรูปแบบ Correction Flat และ Correction Triangle แทนตามลำดับ


Q : อ้าว! กราฟของฟิเจอร์ ขาแรกเคลื่อนที่ลง 5 คลื่นอย่างชัดเจนควรให้น้ำหนักการพิจารณาเป็นรูปแบบ Correction Zigzag ซิ !

A : จากรูปขาที่ทำ New Low ลงมาอาจจะเป็นคลื่นย่อยของการปรับ Correction คลื่น B ในรูปแบบ Irregular Flat ก็เป็นไปได้ ดังนั้นเงื่อนไขสมมติฐานนี้จะผิดก็ต่อเมื่อ…?(ลองพิจารณาดูครับ)



ตำรา Elliott wave




Q : มีโอกาสเป็นไปได้ไหมว่าคลื่น [x] ทั้งหมดจะปรับตัวเป็นรูปแบบ Correction Triangle

A : เป็นไปได้ครับ เพราะอย่างที่เคยอธิบายไว้ใน หนังสือ Elliott Waveเล่นหุ้นอย่างไร ไม่มโน Limited Edition ” กว่าจะทราบได้ว่า Correction ดังกล่าวได้ปรับตัวในรูปแบบ Triangle จริงนั้น ต้องเห็นการเฉลยของตลาดมากถึง 4 ขา ถึงจะทราบได้ว่าปรับตัวเป็น correction Triangle จริง (ต้องผิดรูปแบบ Correction Zigzag และ Correction Flat ตามลำดับก่อน ถึงจะทราบว่าปรับตัวในรูปแบบ Correction Triangle)




เทคนิคเพิ่มเติม ...


หากเราเทรดสินค้าที่มีการอ้างอิง เราควรใช้กราฟของสินค้าที่มีความสัมพันธ์กันมาช่วยในการวิเคราะห์ด้วย เพราะสินค้าที่เรากำลังทำการวิเคราะห์อยู่นั้นอาจจะไม่ได้ปรากฏสัญญาณการกลับตัวหรือเกิดนัยการกลับตัวก็เป็นไปได้

ดังนั้นควรใช้กราฟที่มีความสัมพันธ์กันมาช่วยทำการวิเคราะห์เพื่อหาจุดสังเกตสำหรับการพิจารณาแนวรับแนวต้านสำคัญต่างๆ



รายละเอียดเพิ่มเติม ผมได้เขียนใน ตำรา Elliott wave เล่ม 2 “เล่นหุ้นอย่างไร ไม่มโน ฉบับ อ่านง่าย ใช้ได้จริง ”ผลงานเขียนของผมเร็วๆนี้ ใกล้วางจำหน่ายแล้ว (วางจำหน่ายประมาณปลาย ก.พ. หรือต้น มี.ค. 61)

ฝากติดตามด้วยนะครับ 500 เล่มแรกที่ซื้อหนังสือร้านซีเอ็ดจะได้เข้าเรียน Workshop เรียน Elliott Wave สัมมนาฟรี ครับ (กติกาการรับสิทธิ์สัมมนาฟรีจะประกาศให้ทราบอีกครั้งในแฟนเพจ , ไลน์ , ยูทูป และเว็บบล๊อก...เร็วๆนี้)


คู่มือ Elliott wave


<<< เรียนรู้ VDO บันทึกเทรดสดชุดที่ 112  >>>






- โต่งเต่ง -
17 ก.พ. 61




X