เลิกใช้อินดิเคเตอร์ซะ! เพราะมันไม่ได้ผล [VDO]


VDO สัมภาษณ์ แชร์ประสบการณ์อันโหดร้าย 
กับการใช้อินดิเคเตอร์ ซื้อขายหุ้น




จั่วหัวข้อแรงไปสักนิดนะครับ สำหรับเรื่องการใช้เครื่องไม้เครื่องมือสำเร็จรูปในการวิเคราะห์เพื่อหุ้น หรือที่เรียกเครื่องมือนั้นว่า "อินดิเคเตอร์" (Indicator) หัวข้อนี้ผมจะมาแชร์และเล่าประสบการณ์ในอดีตว่าเพราะเหตุใดผมจึงเลิกใช้ Indicator ตัดขึ้นตัดลงสำหรับการซื้อขายหุ้น...


Indicator มันใช้ไม่ได้ผลจริงๆหรอ ?

แล้วจะใช้ Indicator ให้ได้ผลต้องทำอย่างไร ?


ติดตามบทความ และ VDO Youtube ในโพสนี้ได้ครับ >>>





     จากประสบการณ์เมื่อเริ่มเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น ผมใช้เวลามากกว่าครึ่งชีวิตของการลงทุน หมกมุ่นอยู่กับการปรับเปลี่ยนตั้งค่าพารามิเตอร์ต่างๆของอินดิเคเตอร์ และทำการ Black Test เพื่อค้นหาและทดลองพิสูจน์เครื่องไม้เครื่องมือสำเร็จรูปต่างๆเหล่านั้น


เพียงเพื่อหวังว่าจะมีทางลัดทางใดทางหนึ่งในตลาดหุ้น ที่จะช่วยเราออกแรงในการวิเคราะห์ให้น้อยที่สุดได้ผลกำไรที่มากที่สุด ภายใต้เงื่อนไขการใช้งานที่ง่ายที่สุด โดยการเสาะแสวงหาอินดิเคเตอร์แม่นยำดีๆสักตัวหนึ่งเพื่อทำการซื้อขายหุ้น

บอกตามตรงเลยนะครับ … ไม่มีของง่ายๆแบบนั้น บนโลกนี้หรอกนะครับ





ผมเชื่อว่านี่คงเป็นมุมมองทัศนคติของนักลงทุนมือใหม่ที่เพิ่งเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นเช่นกัน… แต่สำหรับมือเก่าหรือมือเก๋าคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า “ ตลาดหุ้น มันไม่ง่ายอย่างที่คิด ” 




เงินทองเป็นของหายาก… แล้วนำมาเดิมพันด้วยวิธีคิดแบบง่ายๆ
จากการตัดขึ้นตัดลงของอินดิเคเตอร์ เพื่อทำการซื้อขายหุ้น 
แบบนี้สมเหตุผลแล้วหรือ ?





จากการศึกษาของผมแล้วพบว่า อินดิเคดตอร์มันจะใช้ได้ผลจริงๆ ก็ต่อเมื่อ Indicator ที่ทำการวิเคราะห์ได้อยู่ในสถานะประเภท Trend ของทฤษฎี Elloitt Wave เท่านั้น ถ้าทำการซื้อหรือขายหุ้นด้วยสถานะคลื่นปรับ (Corrective Wave) โอกาสที่อินดิเคเตอร์ต่างๆเหล่านั้นจะบอกสัญญาณซื้อขายแบบมั่วๆจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งมาก หรือไม่มีความแม่นยำนั่นเอง


ดังนั้นหากคุณสามารถค้นหาสถานะคลื่นประเภท Trend ของทฤษฎี Elliott Wave ได้ และนำอินดิเคเตอร์ตัวโปรดของคุณมาทำการซื้อขายหุ้น ยังไงก็มีโอกาสได้กำไรมากกว่าขาดทุนแน่นอนครับ !





คำถาม : แล้วประเภท Trend ของทฤษฎี Elliott Wave มีลักษณะอย่างไร ?

คำตอบ : ประเภท Trend ก็จะแบ่งออกเป็นหลายๆรูปแบบ แต่คอนเซ็ปการเคลื่อนที่คือ "มีการเคลื่อนที่ในแบบมีทิศทาง" เช่น Impulse Wave , Terminal Impulse Wave , Diagonal Triangle (Ending , Leading) และ Non Standard Correction ประเภท Small X Wave เป็นต้น

หากเราใช้อินดิเคเตอร์ในการวิเคราะห์หุ้นเมื่ออยู่ในสถานะคลื่นที่มีทิศทางหรือ Trend ก็จะสามารถทำให้อินดิเคเตอร์ที่ใช้อยู่เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้นั่นเอง

(ยกเว้นอินดิเคเตอร์ประเภท Oscillator นะ เดี๋ยวมีโอกาสจะมาอธิบายอินดิเคเตอร์ประเภทนี้กันอีกครั้งว่าควรต้องใช้ในสถานะคลื่นใดของ Elliott wave)





คำถาม : แล้วจะทราบได้อย่างไรว่า ณ ตอนนี้เราได้อยู่ในสถานะ Trend หรือไม่ เพราะกว่าจะรู้ว่าเป็นสถานะประเภท Trend ราคาก็คงเคลื่อนที่ไปไกลแล้ว ?

คำตอบ : คุณเข้าใจถูกแล้วครับ ดังนั้นเราจึงต้องมาเรียนรู้การนับคลื่น Elliott Wave เพื่อวิเคราะห์และคาดการณ์ว่าสถานะคลื่นถัดไปในอจาคตนั้น จะมีโอกาสเป็นสถานะคลื่นแบบไหน ระหว่า Trend หรือ Corrective Wave นั่นเอง











ลองศึกษา VDO สัมภาษณ์ประสบการณ์การลงทุนในตลาดหุ้นของผมในอดีตได้ครับ เป็นการแชร์มุมมองความคิดเห็นของผมเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวความคิดเชื่อๆที่ไม่ถูกต้องของคนส่วนใหญ่ ที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น เช่น การแก้ปัญหาจากการ Cut Loss ที่เป็นการแก้ปัญหาจากปลายเหตุ , การตัดขาดทุนอย่างไม่มีเหตุผลรองรับ , ความ มโน ต่างๆในการเทรดหุ้น เป็นต้น



-โต่งเต่ง-
26 พ.ย. 60




X